Filibuster

“Hello?”

Di ako sumagot. You paused. 

“Hello?” 

Nanatili akong tahimik. Nakarinig ako ng hingang malalim tsaka mo ibinaba ang telepono. 

Tinawagan ko yung number mo gamit yung bago/panandalian kong sim. Hinanap ko sa mga lumang message natin sa Facebook yung number mo.

Alam kong ikaw ‘yun.’ Yung isang number mo ‘yung ginamit mo. 

Pero’ di kita nabosesan. 

Yung taong minahal ko sa loob ng limang taon, hindi ko nakita sa loob ng tatlong taon-hindi ko na nabosesan. 

Sabagay. Tatlong taon ‘yun. 

Pero hindi nag-iba’ yung naramdaman ko. Kinabahan ako, ginusto kitang kausapin. Nakakatawa na hanggang ngayon, ganun pa rin ‘yung epekto mo sa akin. 

Tumawag ka uli ngayon. Na wirdohan ka siguro sakin. Out of nowhere tumawag sayo. Nagtext sayo na ibang-iba na ang boses mo.

Sabi mo,’ helo? Sino ‘to?’  mas dahan-dahan. 

Pero ‘di na talaga kita nabosesan. 

Nawala na nang tuluyan’ yung linyang nagkonekta sa ating dalawa. 

Leave a Reply

