Uncategorized

Pako

“Ibalik mo ‘ko sa 2013.”

” Ha?” nalunok ko bigla yung kape sabay lingon sa kaniya. Kingina. Eto na naman tayo. 

“Alam mong di ko magagawa ‘yan. Magkasya ka na sa kaka-stalk mo sa twitter account niyang 2 taon ng di nabubuksan tsaka sa YouTube account niya na ang huling activity e 2014 pa.”

Wedding ring. Tatay ko. Graduation. Picnic ng pamilya. Libing. Wedding ring. Tatay ko. Graduation. Picnic ng pamilya. Libing. Paulit-ulit lang yung pinapanuod niyang mga video. 

“Bakit sa iba, nagagawa mo? Napapabalik mo sila sa nakaraan?” sabi niya. Sinulyapan niya yung time machine na kinakalikot ko. 

“Sa iba ‘yun. Hindi pwedeng ibalik ng driver ng time machine yung sarili niya sa nakaraan. Sino magda-drive sa kaniya sa ngayon?”

“Dun na lang tayo, masaya tayo noong 2013.” 

Hindi pwede, naisip ko. Kapag bumalik tayo doon, mawawala ka. Mawawalan ako ng pruweba sa sarili ko na kinaya ko pang mabuhay nang matapos ang 2013. Kapag bumalik tayo dun, para saan pang ninakaw kita mula sa nakaraan?

Leave a Reply

